Cục Cảnh sát giao thông đã có báo cáo chỉ ra nguyên nhân chiếm tỷ lệ cao gây ra hàng loạt vụ tai nạn giao thông.
Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức tổng kết tình hình thực hiện Nghị định số 171 và Nghị định 107 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.
Hành vi chạy quá tốc độ chiếm tỷ lệ cao
Theo báo cáo của Cục Cảnh sát giao thông, hành vi chạy quá tốc độ chiếm 23,6%. Đây là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông mặc dù chế tài xử phạt cao nhưng đối tượng vi phạm vẫn chiếm tỷ lệ lớn.
Hành vi chở hàng quá tải trên 8%, không đội mũ bảo hiểm 46,2%; vượt tín hiệu đường sắt 47,6%, dừng đỗ đường ngang 24,6%...
Qua đó, Đại tá Nguyễn Hữu Dánh - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho rằng, các Nghị định xử phạt dù đã được ban hành trên thực tế, một số lỗi vi phạm vẫn còn phổ biến, thường xuyên xảy ra. Đặc biệt nhiều vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây ra các vụ tai nạn nghiêm trọng.
Lực lượng CSGT kiểm tra nồng đồ cồn người điều khiển phương tiện giao thông |
Đại tá Dánh cũng nhìn nhận, những hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các vụ tai nạn nghiêm trọng vẫn chưa có chế tài đủ sức răn đe. Đại tá Dánh cũng nêu vấn đề trước đó đã được đề xuất như áp dụng chế tài hình sự đối với hành vi chở quá tải trọng vì đây là hành vi phá hoạt tài sản quốc gia.
Liên quan đến các hành vi vi phạm là nguyên nhân chủ yếu gây ra các vụ tai nạn nghiêm trong, Trung tướng Đỗ Đình Nghị - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội (Bộ Công an) cũng cho rằng, các đơn vị chức năng cần phải đánh giá lại các nguyên nhân trong đó chỉ ra được nguyên nhân nào lớn nhất để có chế tài hợp lý.
Trong quá trình thực thi, lực lượng CSGT cũng gặp nhiều vướng mắc, cần được đưa ra bàn luận để tháo gỡ. Đại diện cho lực lượng CSGT tỉnh Hà Nam, Thượng tá Nguyễn Thành Viên, Phó Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Hà Nam cho rằng, lực lượng cảnh sát giao thông đang gặp nhiều khó khăn trong các quyết định xử phạt hành chính vi phạm giao thông chiếu theo quy định của Nghị định.
Báo cáo tại Hội nghị, ông Hoàng Thế Tùng – Phó Vụ trưởng Vụ ATGT, Bộ GTVT nêu rõ, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông tuy đã được nâng cấp, cải tạo nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế. Tình hình tai nạn giao thông trên toàn quốc vẫn còn diễn biến phức tạp, số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng trên đường bộ và đường sắt vẫn còn xảy ra nhiều cùng với tình trạng ùn tắc giao thông ở một số thành phố lớn.
"Ý thức chấp hành luật của một bộ phận tham gia giao thông chưa cao như chạy quá tốc độ, chở quá trọng tải, quá số người quy định, vi phạm quy định về nồng độ cồn", ông Tùng cho biết.